Đại Từ - Thái Nguyên: Khốn khổ vì các trại lợn ''hành'' dân

(TN&MT) - phổ biến hộ dân tại thị trấn Cát Nê, và phường Quân Chu (huyện Đại trong khoảng, thức giấc Thái Nguyên) phản ứng về hiện trạng những trại nuôi lợn tiếp giáp với thường xuyên xả nước thải chăn nuôi heo và phân lợn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới đời sống của họ…

thời kì cách đây không lâu, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ảnh của phổ biến hộ dân tại thị trấn Cát Nê, và thị trấn Quân Chu (huyện Đại trong khoảng, thức giấc Thái Nguyên) phản ánh về trạng thái rộng rãi trại nuôi lợn tiếp giáp với thường xuyên xả nước thải và phân xuống cái suối, khiến cho tác động tới môi trường cũng như cuộc sống của người dân địa phương. Điển hình là trang trại của bà Kim ở phố Quân Chu và ông Tuấn, ông Khang ở phường Cát Nê.
 

Theo phản chiếu của người dân, các lần trại lợn xả phân xuống suối là mùi hôi thối bốc vào nhà làm cho họ hết sức khó chịu. Ko chỉ ảnh hưởng tới không khí, các trại lợn này lúc xả phân xuống cái suối còn làm cho tôm cá chết. Phổ biến gia đình nuôi ngan, vịt mỗi năm thả ở suối nhưng đến nay cũng chẳng thể nuôi được vì lượng lớn phân xả quá phổ biến xuống suối.

Người dân tại xã Cát Nê cũng cho biết, dù đã phản chiếu sự việc tới các cấp chính quyền sở tại phổ biến lần nhưng vẫn không được khắc phục triệt để.
IMG 0213

các trại nuôi lợn xả thải gây mùi hôi thối làm người dân giận dữ.

Bà N.T.H - 1 người dân xóm Tân Lập, phố Cát Nê, thị xã Đại trong khoảng cho biết: “Rất phổ quát lần ý kiến đến các ngành chính quyền và các lần xúc tiếp cử tri tôi cũng quan niệm về các trại nuôi lợn gây tác động tới cuộc sống, mùi hôi thối nồng nặc mỗi lúc các nông trại chậm tiến độ xả phân ra chiếc suối nhưng chừng như sự việc này ko được giải quyết”.

“Việc xả thải trực tiếp ra cái suối như vậy, ngoài mùi hôi thối, chúng tôi còn sợ sẽ tác động tới nguồn nước sinh hoạt của những hộ dân tại nơi đây”, 1 người dân thị trấn Cát Nê cho biết thêm.
trai lon TN Still004

Gây ảnh hưởng đến cả nguồn nước của các mẫu suối tiếp giáp với.

Điều đáng nhắc, trên khu vực thị trấn Cát Nê cũng xuất hiện tình trạng xây dựng trang trại nuôi lợn lúc chưa đủ điều kiện. Tiêu biểu là trang trại của gia đình ông Hương, trang trại này dù chưa đủ giấy phép nhưng đã tiến hành san ủi mặt bằng.

“Việc ông Hương san lấp mặt bằng để làm nông trại lợn đã làm cho dòng suối bị chặn lại, mỗi hôm mưa là xảy ra hiện tượng ngập, úng. Ví như mùa mưa này mà có các trận mưa to thì ao thả cá của tôi sẽ với nguy cơ tràn mất. Chúng tôi mong muốn các đơn vị quản lý chính quyền chóng vánh vào cuộc xử lý trường hợp này để trả lại sự thông thoáng của dòng suối”, người dân xóm Tân Lập, xã Cát Nê cho biết.

luận bàn mang PV, ông Đỗ Thanh Tâm - chủ tịch UBND phố Cát Nê cho hay: “Vừa qua chúng tôi đi rà soát các trang trại nuôi lợn trên khu vực và phát hiện thấy nông trại nhà ông Khang gây ô nhiễm môi trường nên đã có biên bản xử lý và gửi tới Sở Tài nguyên và Môi trường”.

Ông Đỗ Thanh Tâm cũng cho biết, trang trại đang vun đắp của ông Hương nêu ở trên đã bị xã lập biên bản đình chỉ xây dựng và Báo cáo tới Sở Tài Nguyên và Môi trường vì ko đủ điều kiện.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông báo.

Phú Đô - Đức Anh

Categories: Share

Leave a Reply