Cách chọn mua và sử dụng tinh dầu thiên nhiên


Mùi hương tinh dầu là phụ nữ chắc chắn ai cũng phải thích rồi, tuy nhiên để mua được tinh dầu tốt mà giá cả hợp lý lại là chuyện khác. Thời gian đầu tìm mua rất chi là mệt, vừa tốn tiền mà nhiều khi mua đã rồi gặp phải hàng dỏm, rất tiêc và bực mình . Tuy nhiên nhờ chịu khó tìm hiểu, hỏi thăm người quen, so sánh, kiểm nghiệm nhiều loại thì bây giờ bản thân đã có những kinh nghiệm đáng giá xin chia sẻ với mọi ngươi.
- mình cũng hay đọc các bài viết giới thiệu về tinh dầu trên báo chí nhưng nhận thấy phần lớn là viết chưa chính xác về vấn đề này ngay cả trên các trang uy tín như phụ nữ, vnexpress, vienamnet, webtretho...Do đó mình đã bỏ rất nhiều công sức và thời gian để nghiên cứu các tài liệu từ nước ngoài để viết ra bài viết dưới đây.
toàn bộ bài viết sẽ cung cấp cho bạn các khái niệm cơ bản về tinh dầu ( essential oil), hương liệu tổng hợp ( Fragrance , flavor), dầu ( vegetable oil), chiết xuất tự nhiên( extracts) ...một cách logic và tổng quát. Bài viết chắc chắn là chưa hoàn thiện, mong rằng sẽ nhận được sự đóng góp ý kiến từ nhiều bạn đọc.
- Đừng ngần ngại đọc lại lần thứ 2 các bài viết của mình bởi lẽ các bài viết luôn được cập nhật thông tin, sửa chữa, update... những thông tin mới


Tổng quan:
Dầu nói chung sẽ gồm có hai loại cơ bản đó là tinh dầu ( essential oil) và dầu dẫn (base oil).

Tinh dầu thơm- Essential oil

- tinh dầu là một chất lỏng được thường được chưng cất từ thực vật ( hoa, lá, thân, rễ...). Thành phần hóa học và mùi thơm của tinh dầu có thể giúp trị liệu về tâm lý và thể chất con người.
- Tinh dầu khác với nước hoa và hương thơm vốn là mùi hương hóa học tổng hợp. các loại hương thơm tổng hợp thì không có tác dụng trị liệu và đôi khi có thể tạo ra các ức chế thần kinh gây đau đầu. ( xem cách phân biệt ở phần sau)
- Tinh dầu đã được con người sự dụng từ rất lâu. các hình thức sử dụng như: ngửi, xoa bóp, đốt cây gỗ thơm trong nhà, xông cảm...
- Tinh dầu thông thường bạn không nên bôi trực tiếp trên da trừ những trường hợp đặc biệt hoặc bạn nên thử nghiệm trước khi dùng.
- Để có thể bôi tinh dầu trên da người ta thường pha chúng với dầu dẫn ( base oil, carries oi) ( xem ở phần sau), hoặc các loại mỹ phẩm....
- Mỗi loại tinh dầu thơm nguyên chất có giá trị buôn bán khác nhau phụ thuộc độ quý hiếm của tinh dầu.

- Bạn không nhất thiết là cứ mua các loại tinh dầu có giá trị cao.
- tinh dầu có rất nhiều công dụng trong cuộc sống
- vài giọt tinh dầu khuynh diệp, tràm gió, sả chanh khi xông hơi sẽ mau chóng giúp bạn giải cảm
- bạn nên tham khảo công dụng và cách dùng của tinh dầu trên internet.




Nhận biết chất lượng tinh dầu thơm tự nhiên bằng cảm quan

- Tinh dầu tự nhiên có mùi rất tự nhiên, mùi hương tinh dầu giúp bạn thỏai mái và không gây chóng mặt đau đầu.
- Có những tinh dầu thơm tự nhiên có thể sử dụng một mình nó nhưng có những lọai nên kết hợp với các loại tinh dầu khác.
- Việc phân biệt, đánh giá chất lượng tinh dầu ngọai trừ việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật, với cá nhân cách duy nhất là dựa vào kinh nghiệm
- bạn nên mua các loại tinh dầu sau để đánh giá chất lượng từ đó tìm ra chỗ bán uy tín: oải hương, ngọc lan, bạc hà, sả chanh, chanh và gừng. Hương tổng hợp hóa học rất khó bắt chước các mùi này.
- Bạn hãy so sánh cùng một mùi hương của hai hoặc ba cửa hàng khác nhau.
- bạn hãy dùng một căn phòng nhỏ, nhỏ vài giọt tinh dầu vào đèn xông hương. đóng cửa phòng để ra ngòai. Sau từ 10-15 phút bạn hãy vào phòng và ghi nhớ mùi hương
- Bạn sử dụng lần lượt mùi hương của hai hoặc ba cửa hàng khác nhau vào các ngày khác nhau để so sánh chất lượng và đánh giá chúng. Chỉ có kinh nghiệm bản thân mới giúp đánh giá đúng chất lượng sản phẩm.
- Cùng một lọai tinh dầu nhưng có nguồn gốc khác nhau có thể có mùi hương khác nhau. nhưng tất nhiên bạn vẫn có thể nhận biêt chất lượng thông qua kinh nghiệm.

Kinh nghiệm nhận biết một số loại tinh dầu thơm nguyên chất:

- Tinh dầu cam Orange oil: Nếu bạn ngửi mùi ngọt tựa như chai nước cam đóng chai khui ra, vị ngọt ruột cam thì tinh dầu này đã bị pha hương thực phẩm, nó là loại kém chất lượng vì người bán đã pha hương tổng hợp vào. Tinh dầu cam 100% thiên nhiên có mùi vỏ cam hơi chanh, giống như bạn ngửi vỏ của trái cam khi bạn gọt nó.
- Tinh dầu chanh Lemon : Nếu bạn ngửi mùi giống như mùi nước rửa chén vị chanh hoặc có mùi ruột chanh giống như mùi nước ngọt Sprite thì đích thị là hương tổng hợp.
- Tinh dầu bạc hà- Peppermint : loại một 100% tự nhiên tuy có mùi dầu gió nhưng vẫn cảm nhận được vị ngọt ngào của lá bạc hà. Loại kém chất lượng thường là Menthol tổng hợp mùi tựa thuần dầu gió và khi ngửi cảm giác bốc mạnh.
- Tinh dầu Oải Hương Lavender: oải hương xịn khi ngửi có cảm giác của gỗ, lá và hoa, thoáng qua như dầu gió, thoáng trong phòng thấy vị ngọt ngào của hoa. Oải hương xịn càng xài lâu càng ghiền.
- Có nhiều giống oải hương khác nhau. Các giống Oải hương khác nhau cho mùi vị khác nhau và giá trị khác nhau nên cũng được bán với giá khác nhau. Do đó khi bạn đặt mua hàng từ các trang web của nước ngoài bạn cần biết rõ loại bạn muốn mua vì người ta bán nhiều loại khác nhau. Về cơ bản có 3 loại là: True Lavender ( loại tốt nhất có mùi ngọt ngào hoa, thoảng mùi gỗ, lá), Lavender Spike ( Loại trung bình có mùi hăng của lá và thân) và loại rẻ tiền Lavendin mùi hắc tựa như những chai hương tổng hợp. Loại hương tổng hợp có mùi tựa xà bông thơm
- Tinh dầu tự nhiên Hoàng Lan- ylang ylang: Mùi thơm ngọt ngào nồng nàn, nhưng đằm thắm. loại kém chất lượng mới ngửi như mùi nước hoa và cảm giác hắc khó chịu....

- Tinh dầu thơm kém chất lượng có thể ở trong các trường hợp sau:

- là hương liệu tổng hợp hoặc pha thêm hương liệu.
- bị pha thêm cồn hoặc các dung môi làm cho nồng độ thấp nên không thơm, xài hao ( giống như rượu nhạt và rượu mạnh). Mùi không đúng với mùi tự nhiên.
việc đánh giá chất lượng bằng cảm tính chỉ có thể dựa trên so sánh mẫu đối chứng và kinh nghiệm

Categories: Share

Leave a Reply